Hướng dẫn xác định chân dung khách hàng mục tiêu cụ thể cho doanh nghiệp

Hướng dẫn xác định chân dung khách hàng mục tiêu cụ thể cho doanh nghiệp
chân dung khách hàng

Sự thật rõ ràng là: Để chiếm lợi thế trên thị trường đầy cạnh tranh, bạn càng hiểu khách hàng tới đâu thì doanh nghiệp đó chiếm ưu thế. Chính nhờ việc nắm bắt tâm lý, nhu cầu khách hàng mà các chủ doanh nghiệp mới có thể xây dựng chiến lược hiệu quả. 

Doanh nghiệp cần phải phác thảo được chân dung khách hàng một cách chi tiết và cụ thể. Vậy hãy cùng LAMECO đào sâu hơn vào câu hỏi: Chân dung khách hàng là gì? Có những cách nào để xác định chân dung khách hàng?

Khái niệm chân dung khách hàng

Một bức chân dung khách hàng được xác định dựa trên hành vi, nhu cầu và những yếu tố khác của phần lớn khách hàng. Chân dung khách hàng chi tiết bao gồm các đặc điểm liên quan tới nhân khẩu học, insight, hành vi mua hàng, sử dụng sản phẩm,… Những thông tin này làm cho doanh nghiệp phát triển một chiến lược hiệu quả để thúc đẩy bán hàng và tăng doanh số.

Doanh nghiệp cần áp dụng những thông tin khi phát triển chiến lược nội dung marketing. Không quan trọng loại nội dung bạn tạo ra, bạn cần tự hỏi rằng: “Liệu cách này có thể thu hút khách hàng?”, “Chiến lược này có thể tạo động lực cho khách hàng mua hàng của doanh nghiệp”.

chân dung khách hàng mục tiêu

Tại sao chân dung khách hàng lại quan trọng đến vậy?

Câu trả lời khá đơn giản: Nếu bạn không hiểu về khách hàng và nhu cầu của họ, làm sao bạn có thể cung cấp cho họ những gì họ muốn? Một trong những nhiệm vụ quan trọng mà doanh nghiệp cần phải đối mặt đó là hiểu khách hàng của mình. 

Ví dụ, nhờ việc phác thảo chân dung khách hàng, bạn có thể tìm thấy lợi thế của doanh nghiệp so với doanh nghiệp khác. Dựa vào những điểm khác biệt và tạo nên những ý tưởng xây dựng thương hiệu.

Chân dung khách hàng càng cụ thể càng dễ để tìm cơ hội để mở rộng tiếp cận khách hàng và tăng doanh số bán hàng. Hơn nữa, bạn cũng dễ dàng nhắm tới phân khúc khách hàng mà doanh nghiệp nhắm đến. 

Dựa vào chân dung người mua, chiến dịch marketing được phát triển hơn. Ví dụ, bạn có thể thu hút khách hàng tiềm năng bằng quảng cáo và banner thay vì sử dụng tờ rơi. Bởi vì hầu hết khách hàng sẽ mua hàng thông qua điện thoại di động hoặc máy tính.

chân dung khách hàng mục tiêu

Cách phác thảo chân dung khách hàng 

Thực hiện nghiên cứu, thu thập dữ liệu

Chân dung khách hàng cần được dựa trên những dữ liệu thực tế, không phải thu thập chúng theo bản năng. Đây là bước cơ bản để học về khách hàng. Bạn cần phải nghiên cứu những tiêu chí sau:

  • Nhân khẩu học
  • Lối sống
  • Sự nghiệp
  • Động lực 
  • Cản trở
  • Truyền thông

Với những thông tin thu thập được, bạn đã có một cái nhìn tổng quan về khách hàng của bạn. Nghiên cứu và thu thập thông tin có thể được thực hiện bằng nhiều cách như phiếu điều tra, phỏng vấn hoặc dữ liệu từ đội ngũ Sale. Bên cạnh đó, các công cụ trực tuyến như Google Analytics, Google Trends cũng góp phần nghiên cứu chân dung khách hàng.

chân dung khách hàng

Xác định chân dung khách hàng

Bạn có thể xác định được những đặc điểm nổi bật về nhân khẩu học, hành vi của khách hàng trong quá trình phân tích dữ liệu. Doanh nghiệp nên tập trung điều chỉnh khó khăn, thách thức, động lực của khách hàng phù hợp với mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp. 

Có thể có nhiều chân dung khách hàng khác nhau trong nghiên cứu vì thế bạn cần phải phân tích kỹ càng. Chân dung khách hàng càng cụ thể, đội ngũ Marketing của doanh nghiệp càng dễ dàng trong việc đưa thông tin tiếp cận khách hàng.

Cập nhật dữ liệu thường xuyên

Nhu cầu của khách hàng không cố định và bị thay đổi theo thời gian, xu hướng và thị yếu. Ví dụ, thời trang trẻ luôn thay đổi theo xu hướng trong khi thời trang công sở thay đổi khá chậm và dường như cố định. 

Doanh nghiệp cần liên tục cập nhật dữ liệu khách hàng từ nhiều kênh bán hàng, nguồn từ nội bộ và công cụ. Từ đó có thể xây dựng chân dung khách hàng lâu dài để đáp ứng nhu cầu khách hàng mọi lúc mọi nơi. Hơn nữa, công việc này giúp bạn tiết kiệm thời gian hơn là việc xây dựng chân dung khách hàng từ đầu. 

chân dung khách hàng mục tiêu

Xác định chân dung khách hàng tiêu cực

Cũng nhờ việc nghiên cứu và thu thập thông tin, bạn sẽ nhận được những dữ liệu về nhóm khách hàng không hài lòng, không quan tâm tới doanh nghiệp. Bạn cần phải xem xét nhóm khách hàng này để đưa ra những chiến lược thuyết phục hoặc né tránh họ. Tuy nhiên, bạn cũng cần những khách hàng tiêu cực để cải thiện sản phẩm, dịch vụ.

Bạn nên đặt ra các câu hỏi liên quan như:

  • Tại sao họ không hài lòng về sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp?
  • Cản trở nào khiến họ không tiếp cận được tới doanh nghiệp?
  • Lý do nào khiến khách hàng chọn đối thủ thay vì mình?
  • Ảnh hưởng của khách hàng tiêu cực đối với doanh nghiệp ra sao?
chân dung khách hàng

Chân dung khách hàng thực sự quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp. Những hướng dẫn cách phác họa chân dung khách hàng có thể giúp doanh nghiệp hiểu hơn về khách hàng của mình. Qua đó, doanh nghiệp có thể phát triển, cải thiện sản phẩm/dịch vụ để đem lại sự hài lòng và giữ chân khách hàng.

Hi vọng những thông tin hữu ích trên có thể giúp bạn nhìn ra vấn đề mà doanh nghiệp đang gặp phải. Những thắc mắc xin vui lòng liên hệ với chúng tôi ngay thông qua website LAMECO hoặc fanpage LAMECO.

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn
Share on pinterest
Pinterest