Chủ shop đã thật sự hiểu hết về tỷ lệ đơn hàng không thành công (NFR)?

Chủ shop đã thật sự hiểu hết về tỷ lệ đơn hàng không thành công (NFR)?
hieu-dung-ve-ty-le-don-hang-khong-thanh-cong

Bạn đã thật sự hiểu hết về tỷ lệ đơn hàng không thành công (NFR) chưa?Đây là chỉ số Shopee đánh giá “sức khỏe” doanh nghiệp của bạn, nhưng thường anh em chưa thật sự hiểu rõ về nó. Vì vậy, trong bài viết này, mình cùng anh em sẽ đi làm rõ từng vấn đề

1. Tỷ lệ đơn hàng không thành công( NFR) là gì?

Công thức: NFR = ( tỷ lệ đơn hàng bị hủy + tỷ lệ hoàn hàng do lỗi người bán) / số đơn hàng mà bạn có trong 7 ngày

Ví dụ như sau:

Trong tuần trước bạn có 20 đơn hàng. Có 2 đơn do bạn bấm hủy vì hết hàng. 2 đơn do hệ thống tự hủy do quá thời gian mà bạn chưa bấm chuẩn bị hàng. Có 3 đơn trả hàng hoàn tiền trong đó có 1 đơn bạn bị xử thua.

Vậy NFR của bạn là: (2+2+1)/20 = 25%.

Liệu có gì sai ở đây?

hieu dung ve ty le don hang khong thanh cong
Hiểu về tỷ lệ giao hàng không thành công giúp bạn kiểm soát được chỉ số này tốt nhất có thể!

Như vậy, ta thấy, tỷ lệ đơn hàng không thành công phụ thuộc rất lớn vào việc tỷ lệ trả hàng, khiếu nại ( vì thường các shop ít khi tự bấm nút hủy đơn lắm). Vì vậy, việc làm giảm tỷ lệ đơn hàng không thành công quy về câu chuyện làm giảm tỷ lệ trả hàng/ khiếu nại?

2. Khách hàng thường trả hàng, khiếu nại vì lý do gì?

Giao sai hàng!

Đây là lý do phổ biến nhất. Một mẹo nhỏ để làm phần này luôn đúng đó là khi vận hành hãy đảm bảo luôn tải phiếu xuất hàng và phiếu đóng gói trong kênh người bán nhằm để đảm bảo đóng gói đúng và đủ các sản phẩmHàng không giống mô tả. Cách khắc phục là luôn mô tả rõ ràng và chi tiết sản phẩm. Nên có ảnh từng phân loại đối với sản phẩm có nhiều phân loại.

Hàng hóa hư hỏng khi đến tay khách hàng:

Muốn khắc phục điều này đương nhiên bạn cần đóng gói kĩ lưỡng và cẩn thận.Hàng giả, hàng nhái: Luôn đảm bảo bán hàng với đầy đủ nguồn gốc xuất xứ, đặc biệt là các sản phẩm mỹ phẩm/ chăm sóc sức khỏe

3. Phương pháp tối ưu giảm trả hàng, khiếu nại

Như đã thấy ở trên, một trong những nguyên nhân chính nhất dẫn đến trả hàng/khiếu nại đó là giao sai hàng, đặc biệt là với các sản phẩm có nhiều phân loại.

Vậy thì cách tốt nhất là nên có ảnh của từng phân loại, sẽ giúp các shop soạn hàng đỡ bị nhầm lẫn, cũng như khách hàng biết chính xác món đồ mình mua sẽ “trông như thế nào”.

Trên đây là một số kinh nghiệm hết sức cơ bản về việc tối ưu tỷ lệ đơn hàng không thành công, mong rằng sẽ hỗ trợ các bạn hiểu rõ luật lệ trước khi vào kinh doanh Shopee!

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn
Share on pinterest
Pinterest