Luật thiết kế logo cơ bản mà mọi designer cần phải biết (Phần 1)

Luật thiết kế logo cơ bản mà mọi designer cần phải biết (Phần 1)
thiết kế logo

Logo là yếu tố quan trọng trong nhận diện thương hiệu. Mọi doanh nghiệp đều cần có logo. Chắc hẳn khi nhắc tới Nike, CocaCola, McDonald’s,… bạn có thể hình dung ra ngay logo của thương hiệu đó trông như nào. Chính vì thế, thiết kế logo vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, thiết kế logo phải tuân theo một số luật cơ bản sau đây. 

Luật thiết kế logo 1: Truyền tải được thông điệp của hãng

Giống như các thiết kế khác, một logo phải truyền tải được thông điệp của nó. Truyền tải tức là chúng ta có thể chia sẻ hoặc truyền đạt nó. Và thông điệp để truyền đạt có thể là một câu chuyện, một ý tưởng, cảm xúc hoặc tâm trạng.

Một logo có thể truyền đạt thông điệp thông qua chính biểu tượng đại diện cho một giá trị cốt lõi, sản phẩm hoặc dịch vụ của thương hiệu. Hoặc nó có thể truyền đạt thông điệp thông qua việc thiết kế: đơn giản, sang trọng, high-tech, low-tech, cổ điển,… 

luật thiết kế logo

Tất cả đều dễ dàng truyền đạt thông qua việc thực hiện một thiết kế. Hoặc logo có thể truyền đạt một thông điệp lớn hơn (được hiểu ngầm hoặc chỉ được hiểu qua việc giải thích) ví dụ như logo A-Z của Amazon hoặc logo con chim xanh của Twitter

Bất kể trong trường hợp nào, logo phải truyền đạt được MỘT CÁI GÌ ĐÓ.

Cho biết tên của thương hiệu

Thuật ngữ Logo – gọi ngắn cho logotype, thuật ngữ thiết kế cho một nhãn hiệu được tạo ra từ một từ có chữ cái tùy chỉnh (logos trong tiếng Hy lạp nghĩa là “Từ”). Thuật ngữ logo giờ đã đồng nghĩa với cụm từ “nhãn hiệu”, bất kể nhãn hiệu đó là biểu trưng, biểu tượng, chữ lồng hoặc các thiết bị đồ họa khác.

Nhưng điều này chắc chắn cung cấp cho chúng ta manh mối về nhiệm vụ cơ bản nhất của logo – nói lên cái thương hiệu của logo đó là gì. Coca, IBM, Ford,… tất cả các logo này đều đơn giản là nói lên tên của thương hiệu. 

Những logo mà đứng độc lập khỏi các dạng logo khác như Apple, Twitter và Nike, tất cả đều bắt đầu với một logo kết hợp tên hãng của họ. Chỉ qua nhiều lần sử dụng mà gần như quá quen thuộc thì họ mới bỏ tên của họ khỏi logo.

thiết kế logo

Đại diện trực quan cho tên thương hiệu

Đây là một trong số cách sử dụng logo phổ biến. Logo quả táo không có nghĩa nào khác ngoài “APPLE”. Logo Windows là một cái cửa sổ. Logo của Taco Bell là một quả chuông. Logo của Nautica là một chiếc thuyền buồm – nautic có nghĩa là liên quan đến thủy thủ.

Cung cấp manh mối về thương hiệu

Ví dụ như PetCo, Nvidia, DirecTV, Burger King và Sprite. Trong mỗi trường hợp này, logo cho bạn biết một số điều về thương hiệu đó. PetCo thì có nghĩa là về chó hoặc mèo. Nvidia có biểu tượng con mắt, tức là có liên quan về card đồ họa. Burger King mà một cái bánh kẹp và sprite thì là một quả chanh.

Một logo còn có thể cho bạn biết điều gì đó về một thương hiệu theo kiểu thiết kế thời trang hơn một chút.

luật thiết kế logo
7 luật thiết kế logo cơ bản mà mọi designer cần phải biết

Truyền tải một cảm giác, tâm trạng 

Một số tên thương hiệu có liên quan rất ít đến sản phẩm họ bán ra và trong trường hợp này việc thực hiện logo cho chúng ta cảm giác về đặc tính thương hiệu. 

Ví dụ như logo của LEGO, được viết bằng phông chữ vui nhộn, dùng màu sắc đỏ và vàng làm tâm điểm. Chúng ta dễ nhận thấy ngay logo này cho chúng ta cảm giác tươi vui, trẻ trung, và vui chơi mặc dù trong tiếng anh, LEGO ko có nghĩa gì liên quan đến những điều trên.

Nói lên một câu chuyện, hoặc ẩn ý về một câu chuyện

Có thể dễ dàng thấy rằng đây là kiểu logo tốt nhất. Đây là những logo để lại ấn tượng lâu dài. 

  • Starbucks logo có một câu chuyện đằng sau liên quan đến bức chạm khắc gỗ về người cá Bắc Âu. 
  • Logo của Bluetooth có liên quan đến vua của Đan Mạch. 
  • Ferrari logo có nguồn gốc từ một phi công chiến đấu nổi tiếng ở Ý ở Thế Chiến 1. 
  • Logo của Domino là 3 dấu chấm cũng có ý nghĩa – đây là số lượng đặc quyền kinh doanh ban đầu tại thời điểm logo được thiết kế. 
  • Và bạn có biết logo của Unilever bao gồm 23 kiểu minh họa khác nhau – mỗi kiểu là cho từng ngành và lĩnh vực mà sản phẩm của họ đã tiếp cận được
thiết kế logo

Điều tuyệt vời về những logo này là những người tìm hiểu câu chuyện và những người quan tâm, đọc về nó sẽ có thể chia sẻ câu chuyện đi, tạo ra những đại sứ thương hiệu. 

Có đến hàng ngàn blog, bài viết và bài báo cáo về câu chuyện của Người cá trong logo Starbucks. Mỗi bài như vậy đều góp phần củng cố thương hiệu và logo cho công ty, một điều mà các công ty nhỏ hơn phải trả tiền để có được.

Luật thiết kế logo 2: Có tính liên quan

Đây là một điều hiển nhiên và đảm bảo khi nguyên tắc số 1 bên trên được áp dụng. Tuy nhiên, đây lại là một điều thường bị bỏ qua bởi những designer mới bắt đầu thiết kế logo. Thường họ sẽ có một kiểu “tạo ra cái gì đó thật ngầu” thay vì “ hãy tạo ra một thứ giúp truyền tải được thông điệp của hãng”.

LAMECO đã thấy các bài báo khác chỉ ra điều này là “ Một logo phải phù hợp”. Trong khi điều này là có thể đúng ở một mức độ nào đó, LAMECO nghĩ đi ngược lại với điều này thì tốt hơn.

Một logo ko cần có sự phù hợp. Một con chim thì ko hẳn “thích hợp” với mạng xã hội, nhưng nó ko hẳn là “ko thích hợp”. 

thiết kế logo

Luật thiết kế logo 3: Dễ nhớ

Nó có cần phải đặc biệt? Nó đã được thực hiện từ trước? Nó có hiệu ứng ảo diệu? Có rất nhiều câu hỏi cần được hỏi trong thiết kế logo.

Điều gì làm một logo được nhớ tới như là một sự pha trộn giữa sự may mắn, sự lặp lại và sự sáng tạo?

Ngoài ra, chắc chắn có những điều bạn có thể tránh khi thiết kế một logo. Đầu tiên và quan trọng nhất, bỏ qua ý tưởng đầu tiên trong đầu bạn. 9 trên 10 lần, ý tưởng đầu tiên của bạn thì cũng là ý tưởng đầu tiên của người khác. 

Nếu bạn làm logo cho một công ty cafe thì việc hiển thị logo là hạt cafe sẽ không đáng nhớ. Nếu làm về logo bộ lọc nước thì đừng làm 1 giọt nước. Và nếu bạn làm logo dựa trên sản phẩm organic thì đừng dùng lá.

thiết kế logo

Điều bất ngờ tiềm ẩn

Một yếu tố mà hoạt động rất hiệu quả trong việc thiết kế một logo đáng nhớ là xây dựng trong nó một “Yếu tố tuyệt vời”. Nói cách khác, một cái gì đó không rõ ràng từ đầu nhưng khi được tìm thấy sẽ cho người ta một bất ngờ nho nhỏ. Điều bất ngờ nhỏ này sẽ giúp ích rất nhiều cho trong việc khiến cho mọi người nhớ tới logo. 

Có lẽ logo đầu tiên chúng ta nghĩ đến chính là logo của FedEx với biểu tượng mũi tên được ẩn giấu. Điểm mấu chốt ở đây là nó chỉ hoạt động khi nó bị ẩn đi.

luật thiết kế logo cơ bản

Phần 2 về luật thiết kế logo cơ bản sẽ được ra mắt trong thời gian tới, hãy cùng đón chờ nhé!

Hi vọng những thông tin hữu ích trên có thể giúp bạn nhìn ra vấn đề mà doanh nghiệp đang gặp phải. Những thắc mắc xin vui lòng liên hệ với chúng tôi ngay thông qua website LAMECO hoặc fanpage LAMECO.

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn
Share on pinterest
Pinterest