NGUYÊN LÝ TÌM VÀ THẤY CỦA KHÁCH HÀNG KHI TÌM KIẾM SẢN PHẨM TRÊN SÀN

NGUYÊN LÝ TÌM VÀ THẤY CỦA KHÁCH HÀNG KHI TÌM KIẾM SẢN PHẨM TRÊN SÀN
lameco-nguyen-ly-tim-va-thay-cua-khach-hang-khi-tim-kiem-san-pham-tren-san

Bên cạnh những kiến thức cơ bản làm thế nào để Shop tăng hiển thị trên sàn, Nhà bán hàng cũng cần hiểu sâu về tư duy TÌM và THẤY để tối ưu sản phẩm sao cho khách hàng thấy được sản phẩm khi có nhu cầu. Bài viết dưới đây, Lameco sẽ phân tích nguyên lý TÌM và THẤY của khách hàng khi tìm kiếm sản phẩm. Từ đó, đưa ra giải pháp giúp Nhà bán hàng tối ưu thật tốt sản phẩm khi đăng bán.

Trước tiên, hãy cùng Lameco trả lời những câu hỏi sau:

  • Khi tìm kiếm sản phẩm, khách hàng sẽ tìm kiếm gì của sản phẩm: Tên, Hình ảnh?
  • Khi tìm kiếm bằng Tên sản phẩm, khách hàng sẽ tìm kiếm tên như thế nào:
  • Viết hoa chữ cái đầu cho tên sản phẩm?
  • Viết hoa toàn bộ tên sản phẩm?
  • Viết thường toàn bộ tên sản phẩm?
  • Khách hàng khi truy cập vào sàn dù bằng điện thoại hay máy tính sẽ thấy gì trên trang chủ?
lameco nguyen ly tim va thay cua khach hang khi tim kiem san pham tren san 1
Hình 1. Kết quả hiển thị khi khách hàng thực hiện tìm kiếm từ khóa “Lò vi sóng”.

Tìm

Là khi khách hàng chủ động tìm kiếm sản phẩm trên sàn khi phát sinh nhu cầu. Để tìm kiếm sản phẩm, khách hàng có 2 cách: Tìm kiếm bằng TÊN hoặc tìm kiếm bằng HÌNH ẢNH.

Để sản phẩm “gặp gỡ” được khách hàng, việc đầu tiên Nhà bán cần ưu tiên triển khai đó là tối ưu sản phẩm chuẩn SEO. Cụ thể: 

Tối ưu tên sản phẩm

  • Công thức: Tên SP = Loại sản phẩm + Thương hiệu + Model + Thông số kỹ thuật;
  • Độ dài tối ưu: không dài quá 80 ký tự;
  • Kết hợp từ khóa SEO (lưu ý không spam từ khóa với tần suất lớn);
  • Không viết in hoa toàn bộ tên sản phẩm (Tăng thời gian tìm kiếm sản phẩm, Giảm thứ hạng sản phẩm);
  • Không sử dụng các icon, ký tự đặc biệt (1 ký tự icon = 2 dấu khoảng cách trắng. Khách hàng sẽ không gõ liền 2 dấu khoảng cách trắng khi tìm tên sản phẩm)

Ví dụ: Áo thun tay lỡ nam nữ GENZ form rộng, Cúc peace nhỏ, ĐEN – Z25

Tối ưu nội dung sản phẩm

  • Mô tả chi tiết về sản phẩm: kích thước, kiểu dáng, mục đích sử dụng, hướng dẫn sử dụng và thông tin bảo hành (100 từ trở lên);
  • Phân bổ đều từ khóa trong nội dung mô tả sản phẩm;
  • Thêm hashtag (Ví dụ: #tam #giac #cotton #men #cogian…);
  • Không điền thông tin liên hệ của Shop hoặc link bên ngoài trong phần mô tả sản phẩm 

Tối ưu hình ảnh, video sản phẩm

  • Là ảnh hình vuông (tỷ lệ 1:1); kích thước từ 500x500px đến 2000x2000px; dung lượng dưới 2MB; 
  • Diện tích sản phẩm chiếm trên 70% diện tích hình;
  • Sử dụng nền màu trơn (nên là màu trắng);
  • Làm video cho sản phẩm: Độ dài nhỏ hơn 60s

Thấy

Tiếp tục với câu hỏi: Khách hàng khi truy cập vào sàn dù bằng điện thoại hay máy tính sẽ thấy gì trên trang chủ?

3 vị trí khách hàng sẽ thấy sản phẩm của bạn ngay trên trang chủ của sàn:

  • Flashsale (Nếu sản phẩm của gian hàng chạy chương trình);
  • Shopee Mall;
  • Gợi ý hôm nay

2 vị trí sản phẩm của bạn có cơ hội được khách hàng thấy khi đang xem sản phẩm của gian hàng khác:

  • Sản phẩm tương tự;
  • Có thể bạn cũng thích
lameco nguyen ly tim va thay cua khach hang khi tim kiem san pham tren san 2
Hình 2. Trang chủ của Shopee.

Để được ưu tiên hiển thị tại những vị trí trên, sản phẩm bắt buộc phải được chuẩn SEO theo nguyên lý TÌM của khách hàng ở phía trên hoặc tham gia các chương trình Flash Sale của Shopee.

Do đó: Để tiếp cận đúng điểm chạm của khách hàng, Nhà bán hàng nên đầu tư cho khâu tối ưu sản phẩm trước khi chạy bất kỳ chương trình nào theo nguyên lý TÌM và THẤY.
Các bước cụ thể Lameco gợi ý như sau:

  1. Bước 1: Rà soát lại sản phẩm có trong gian hàng theo các tiêu chí khi khách hàng TÌM sản phẩm:

– Tên;

– Mô tả;

– Hashtag;

– Hình ảnh

2. Bước 2: Tối ưu sản phẩm theo các tiêu chí TÌM ở trên

3. Bước 3: Tích cực tham gia các chương trình của Shopee trong mục kênh Marketing nhằm kích thích nhu cầu mua hàng của khách hàng thông qua các CTKM hấp dẫn.

Kết luận

Dù là xét theo phương diện TÌM hay THẤY, việc tối ưu sản phẩm chuẩn SEO luôn là việc Nhà bán hàng cần làm trước khi bắt tay vào cuộc chiến Uptrend. Điều này giúp tăng thứ hạng hiển thị sản phẩm và tăng khả năng “gặp gỡ” khách hàng khi lên sàn với chi phí tối ưu nhất, kể cả chi phí chạy Ads.

Đồng hành cùng Nhà bán hàng chuẩn bị sẵn sàng cho cuộc đua chạy số cuối năm, Lameco sẽ có chuỗi bài liên tục đưa ra những vấn đề 80% gian hàng trên sàn hay gặp phải, kèm hướng giải quyết để Nhà bán hàng có thể khắc phục nhằm hoàn thiện cho thời gian sắp tới.

Lameco bật mí đây đều là kinh nghiệm xương máu được đúc kết sau hơn 5 năm hoạt động về TMĐT, nên cam kết là sẽ là những chủ đề giá trị và “hiếm có khó tìm”! Để theo dõi chuỗi bài này, Nhà bán hàng theo dõi trực tiếp trên page Lameco nhé!

Chúc Nhà bán hàng vững vàng cho cuộc đua về số cuối năm!


LAMECO – GIẢI PHÁP TĂNG TRƯỞNG BỀN VỮNG TRÊN SÀN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ

Fanpage: https://www.facebook.com/lameco.group

Website: https://lameco.vn/

Hotline: 0911 0077 89

Email: info@lameco.vn

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn
Share on pinterest
Pinterest