Phương pháp kéo chỉ số lượng bán sản phẩm sàn sạch không cần “buff”

Phương pháp kéo chỉ số lượng bán sản phẩm sàn sạch không cần “buff”
buff-thu

Tác hại của “buff” lượng mua ảo trên sàn TMĐT

Như đã nói ở nội dung chia sẻ trước, buff chỉ số ảo không mang lại cho bạn sự bền vững lâu dài. Có hai lý do cho vấn đề này:

✔ Dễ bị shopee chú ý bởi các chỉ số lệch

✔ Ảnh hưởng tới chi phí quảng cáo sau này

Khi bạn bán sản phẩm, công nghệ AI của sàn sẽ học hành vi các khách mua hàng và tìm kiếm các khách hàng có hành vi tương tự. Nhờ đó hỗ trợ bạn trong việc tiếp cận sản phẩm tới khách hàng tốt hơn.

✔ Không được khách hàng đánh giá cao

Hiện nay khách hàng đang có trải nghiệm mua sắm thông minh hơn rất nhiều. Các shop buff chỉ số ảo nhưng lượng khách hàng phản hồi thấp, hoặc phản hồi rác khiến họ mất lòng tin vào shop nhanh hơn. Traffic kéo khách vào shop mất giá trị.

buff 02
Buff số lượng đơn chênh lệch với đánh giá dễ bị người mua hàng phát hiện và thoát khỏi gian hàng.

Thuật toán hiển thị shopee và cách thức “buff” thủ hành động

Trên kết quả tìm kiếm, Shopee phân ra làm 3 loại tìm kiếm: Liên Quan, Mới Nhất và Bán Chạy. Tab Mới Nhất chỉ dành cho các sản phẩm mới lên sàn, chúng ta tạm thời bỏ qua. Thuật toán tab Liên quan và tab Bán chạy khác nhau, lên TOP bên này chưa chắc lên TOP bên kia.

TAB LIÊN QUAN – Mang lại trải nghiệm khách hàng tốt nhất.

Khi shop bạn là “tay to” trong ngành, đã đi hàng chục nghìn đơn hàng vẫn chưa thể giúp bạn ON TOP dễ dàng.

Tỷ số đánh giá/ số bán rất quan trọng.

Ví dụ:

▪ Shop ở ĐăkLăk bán được 1,6K sản phẩm, số đánh giá 632.

▪ Shop ở Tp.Hồ Chí Minh 26.8k sản phẩm, số đánh giá 3,2k

▪ Shop Đăk Lăk được đánh giá cao hơn bởi: Tỷ  số lượt đánh giá/ số bán bằng ~ 40%. Trong khi tỷ số này ở shop Hồ Chí Minh là 12%.

Điều này có nghĩa là gì?

Khi shop không bán được lượng đơn hàng ngàn, hàng chục ngàn vẫn có thể lên TOP. Việc của bạn là CSKH thật tốt.

Bán 10 đơn mà xin được đến 5 đơn có đánh giá chiến thắng cả shop 100 đơn chỉ được 10 đánh giá.

TAB BÁN CHẠY – Tốc độ lượng bán/ tháng

Tab bán chạy thể hiện tốc độ bán/tháng.

Vậy nếu 1 sản phẩm chưa “đầy tháng” thì Tab bán chạy thể hiện như thế nào không?

Công thức là: Số bán/ số tuổi thọ x 30.

Ví dụ:

▪ Một sản phẩm tạo ngày 30/10.

▪ Bán được ngay 60 sản phẩm.

▪ Đến ngày 31/10 tất cả khách hàng đó bấm “Đã nhận được hàng”.

Vậy tốc độ bán của sản phẩm sẽ hiển thị là: 60 /2 (ngày tuổi thọ) x 30 = 900/tháng ( mặc dù thực thế chỉ bán được 60).

Đây là lí do tại sao các chủ shop “buff” chỉ số ảo lên trăm ngàn đơn. Tất cả là nhờ dựa vào thuật toán của Tab bán chạy.

Tuy nhiên các chủ shop khó can thiệp được lượng đánh giá sản phẩm của khách hàng.

Ví dụ: sản phẩm bán trên 3k đơn hàng, chỉ có…100 người đánh giá.

Đây là sự lệch tông mà khách hàng hiện nay (với trải nghiệm mua sắm ngày càng tối ưu hơn) dễ dàng phát hiện ra!

Công thức “buff” đơn sạch an toàn, mang lại hiệu quả bền vững cho gian hàng TMĐT

Để làm được điều này, các chủ shop TMĐT cần trả lời được 02 câu hỏi

▪ Câu 1: Muốn sản phẩm mới lên TOP nhanh thì phải làm gì?

Tab Liên Quan thì cần duy trì tỷ lệ đánh giá/ số bán cao

Tab Bán chạy thì cần có tốc độ bán được nhiều trong thời gian ngắn

▪ Câu 2: Lên TOP rồi, muốn sản phẩm DUY TRÌ on top thì phải làm gì?

Duy trì được đánh giá / số bán cao sẽ duy trì được Tab Liên Quan

Duy trì được tốc độ bán/ ngày sẽ duy trì được Tab Bán Chạy

Giải pháp “buff” đơn sạch cho chủ shop kinh doanh sàn TMĐT

Hiểu được lý thuyết và kết luận trên, chủ shop thấy rằng đối với một con sản phẩm mới muốn xây lên cần:

“Bán được nhiều trong thời gian ngắn + Mỗi số bán đều cho 1 đánh giá”..

Để bán được hàng nhanh chóng và khiến khách hàng đánh giá tốt cho bạn, không có gì nhanh bằng…bán lỗ

Giải pháp chính là: Hạ giá những sản phẩm đầu!

Ví dụ:

▪ Sản phẩm mũ có giá nhập là 30k.

▪ Tạo sản phẩm xong, shop thực hiện các chiến dịch: flash sale 1k, tặng miễn phí, hoặc bán cho 50 bạn đầu giá 10k.

▪ Vậy nhiều nhất shop lỗ:  30 x 50 = 1500K.

Nhưng sau 1 tháng build sản phẩm, bạn sẽ có lượng bán, lượng phản hồi tích cực với giá sản phẩm gấp đôi giá nhập ( 60K).

Bạn có thể bán ở các hội nhóm như: KHÔNG SỢ ĐẮT hoặc bất kỳ hội nhóm nào có chức năng tương đương.

Shop TMĐT nên làm gì để tăng trưởng doanh thu bền vững!

“Buff” thủ, hay bất cứ phương pháp làm nào khác đều là những tư duy marekting để giúp shop được nhiều người biết đến hơn và thúc đẩy gia tăng đơn hàng. Tuy nhiên nếu không được hệ thống bởi những người am hiểu marketing sàn, chủ shop rất dễ sử dụng các mẹo rời rạc và dễ dùng sai cách, dùng black tool, black trick và khiến shop càng tệ hơn.

Lameco mang đến cho bạn giải pháp “Vận hành và quản lý gian hàng” TỐI ƯU HIỆU QUẢ  vượt trội!

✔ Xây dựng chiến lược marketing tốt sẽ giúp shop tăng trưởng sạch và bền vững!

✔ Nhờ đó góp phần tăng doanh số mà không cần dựa vào black tool, tricks.

✔ Tối ưu trải nghiệm khách hàng

Chi tiết tham khảo tại: Dịch vụ “Vận hành và quản lý gian hàng” Lameco!

Chúc các chủ shop TMĐT có khoảng thời gian tìm hiểu các bí quyết kinh doanh sàn TMĐT hữu ích cùng Lameco!

( Các chia sẻ kể trên thuộc bài viết của CEO Lameco – Huân Phạm. Vui lòng ghi nguồn khi chia sẻ)

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn
Share on pinterest
Pinterest