QUẢNG CÁO LIÊN QUAN VÀ 3 BÀI TOÁN LỚN CẦN GIẢI

QUẢNG CÁO LIÊN QUAN VÀ 3 BÀI TOÁN LỚN CẦN GIẢI
quang-cao-lien-quan-va-3-bai-toan-can-giai-2

Chủ đề về Đấu thầu từ khóa đã được rất nhiều chuyên gia chia sẻ . Tuy nhiên chủ đề Quảng cáo liên quan thì được đề cập tới. Một phần vì Đấu thầu từ khóa thì ăn nhau cái bảng từ khóa nên còn có cái để mà tối ưu, trong khi Quảng cáo liên quan ( Targeting Ads) không có từ khóa thì tối ưu bằng cách nào đây?

Trong bài viết này, CEO Lameco Huân Phạm sẽ chia sẻ những nội dung về quảng cáo liên quan và 03 bài toán lớn cần giải để Nhà Bán hàng có thể hiểu được bản chất của vấn đề và linh hoạt vận dụng! Từ cơ bản, đến nâng cao và chuyên sâu để tất cả có thể nắm được và vận dụng tốt công cụ tối ưu quảng cáo liên quan.

Quảng cáo liên quan là gì?

Theo định nghĩa, Quảng cáo liên quan là Quảng cáo xuất hiện ở 3 vị trí: Sản phẩm tương tự, có thể bạn cũng thích và Gợi ý hôm nay.

Đặt vấn đề như sau:

quang cao lien quan va 3 bai toan can giai
Ví dụ hình ảnh về Quảng cáo liên quan trên Shopee.

Ví dụ:

Khi tìm kiếm sản phẩm khăn giấy, khi tìm kiếm từ khóa “giấy ăn” trên Shopee hiển thị rất nhiều kết quả.

So sánh:

Kết quả hiển thị số 1 ở hàng đầu tiên (kết quả cần rất nhiều sự đầu tư và nỗ lực):

Giá xấp xỉ: 107K

Số lượng đã bán: 219 đơn

Giá bán ở mức trung bình khá tốt, lượt đánh giá cũng khá cao. Tuy nhiên khi kéo xuống dưới, điều các Nhà Bán hàng không muốn xuất hiện: Rất nhiều gian hàng bán sản phẩm tương tự rẻ hơn ( 89 – 96K) với số bán lớn hơn rất rất nhiều lần.

Theo hành trình thông thường của một người mua hàng, khách hàng quyết định mua ở nơi có giá thấp nhất hoặc đã bán được nhiều nhất. Một hành trình mua hàng rất bình thường như vậy nhưng với Nhà bán hàng được hiển thị đầu tiên lại là bài toán nan giải: Nhà Bán hàng đó đã đầu tư khá nhiều tiền cho đấu thầu từ khóa để dẫn được một Khách hàng về trang sản phẩm, và ngay sau đó, khách hàng mua hàng của đối thủ của anh ta.

Việc Marketing chéo này chính là bài toán khiến cuộc chiến quảng cáo trên Shopee trở nên khó khăn hơn, có khách tới chưa chắc đã có đơn!

Và đó chính xác là những gì đang diễn ra ở Quảng cáo liên quan trên Shopee

Tại sao nên chạy Quảng cáo liên quan?

Quảng cáo liên quan có mức chi phí thấp hơn nhiều lần so với Đấu thầu từ khóa ( min bid = 200đ)

  • Quảng cáo liên quan có tỷ lệ Click cao hơn đấu thầu, và tỷ lệ chuyển đổi dĩ nhiên cũng cao hơn
  • Quảng cáo liên quan mang lại trải nghiệm người dùng tốt nên càng ngày người ta càng có xu hướng mua hàng từ Quảng cáo liên quan.

Khách hàng bây giờ rất thông minh, họ tìm kiếm một sản phẩm, và kéo xuống dưới. Chắc chắn, sàn sẽ gợi ý cho họ các sản phẩm tương đương có giá rẻ nhất và người bán tốt nhất

  • Tổng quan, bạn có thể tưởng tượng Quảng cáo liên quan giống như là Quảng cáo Facebook được target sâu, trong đó việc xác định khách hàng mục tiêu là Shopee đã tối ưu sẵn cho mình rồi

3 bài toán lớn của Quảng cáo liên quan

Sau khi nghe câu chuyện ở phần đặt vấn đề và những phân tích ở trên, hẳn các Nhà Bán hàng đang chạy Đấu thầu từ khóa đang cảm thấy không biết nên làm gì? Tối ưu từ khóa rất mất thời gain, tối ưu giá thầu, tối ưu chi phí là cả bài toán đường dài. Chi phí thì ngày càng cao, 100 hiển thị chỉ được 10 click về sản phẩm thì đối thủ chạy Quảng cáo liên quan xuất hiện vào để “cướp khách” của mình.

Vậy giải pháp cho Nhà Bán hàng là làm Quảng cáo liên quan!

Các vấn đề của Quảng cáo liên quan, cần giải quyết được 3 bài toán lớn:

  • Bài toán 1: QCLQ vận hành như thế nào và làm sao để tối ưu QCLQ?

Bài toán 2: Làm thế nào để sản phẩm của shop bạn xuất hiện trên Trang sản phẩm của những shop yếu hơn shop bạn – tức là “bắt nạt shop nhỏ”

Bài toán 3: Làm thế nào để sản phẩm của những shop lớn KHÔNG xuất hiện trên Trang sản phẩm của shop của bạn – Tức là làm sao để giảm thiểu khả năng bị cạnh tranh, so sánh với các shop lớn?

Đây không chỉ là các shop lớn có thể thực hiện, phương pháp này có thể thực hiện cho nhiều gian hàng lớn nhỏ khác nhau.

Một ví dụ là shop của CEO Lameco Huân Phạm: Đã bán 599 sản phẩm và chỉ có 1 sản phẩm có số bán lớn hơn (724), có thể xuất hiện trên trang sản phẩm của shop. Khi biết cách thức thực hiện, chủ shop có thể giảm thiểu việc bị cạnh tranh với các shop lớn xuất hiện ở “Quảng cáo liên quan” hơn hẳn.

quang cao lien quan va 3 bai toan can giai 2
Ảnh minh họa gian hàng của CEO Lameco Huân Phạm, ít bị các quảng cáo liên quan tiếp cận, giảm tỷ lệ lọt khách hàng!

Cách thức vận hành Quảng cáo liên quan

Một điều quan trọng là hệ thống Quảng cáo liên quan (QCLQ) vận hành như thế nào. Nắm được cách Quảng cáo liên quan vận hành như thế nào, Nhà Bán hàng sẽ có chiến lược phù hợp và linh hoạt trong cách vận hành Quảng cáo liên quan, cũng như các loại hình Quảng cáo Shopee sau này!

Điểm xếp hạng = Giá thầu x Mức độ liên quan giữa sản phẩm QC và sản phẩm đang xe

Mọi công thức Quảng cáo đều liên quan đến giá thầu, nếu có ngân sách nhất định thì bạn mới nên bắt đầu tham gia cuộc chơi này. Tuy nhiên, có vẻ với QCLQ, điều này không đúng cho lắm.

Nếu như ở đấu thầu từ khóa, bạn có thể “cưỡng ép” 1 từ khóa chả liên quan gì đến sản phẩm bằng cách bid thầu cao ( ví dụ bán áo thun mà đấu thầu từ điện thoại chẳng hạn, bạn đặt thầu cao thì QC áo thun của bạn vẫn xuất hiện khi Khách hàng tìm điện thoại), thì với QCLQ, điều trên KHÔNG XẢY RA. Nghĩa là, theo kinh nghiệm cá nhân đến từ CEO Lameco Huân Phạm thì giá thầu không có vai trò quá quan trọng trong tính điểm. Thực tế đã chứng minh rất nhiều bạn bid thầu QC liên quan lên cao vút, nhưng QC vẫn…không cắn tiền.

Khi giá thầu có vẻ không phải là yếu tố quyết định nữa thì chỉ còn cách làm tăng khả năng liên quan lên thôi. Độ liên quan giữa sản phẩm quảng cáo và sản phẩm đang xem, tức là, Shopee sẽ xem xét sản phẩm khách hàng đang xem là cái gì ( ví dụ túi đeo chéo) và xem sản phẩm của bạn là cái gì. Nếu cả 2 cùng là túi đeo chéo và có độ tương đồng cao, thì sẽ đánh giá là liên quan đến nhau cao.
Cụ thể, để xác định độ liên quan đến nhau, Shopee dựa vào

  • Ngành hàng
  • Tiêu đề sản phẩm
  • Nội dung sản phẩm
  • Hashtag
  • Hình ảnh sản phẩm


Trong 5 yếu tổ trên, có 4 yếu tố 1-2-3-4 là công khai, nghĩa là nếu bạn muốn bắt chước shop nào, bạn chỉ cần làm giống họ. Thực tế có khá nhiều người chia sẻ rằng, nếu muốn “ké” traffic của shop lớn nào, chỉ việc làm giống hệt họ, rồi bid thầu cao lên là vào “ké” được!

Phương pháp này không sai về mặt kĩ thuật, nhưng sai vô cùng luôn về mặt tư duy. Nghĩ thử xem, giả sử mình là shop lớn, đã bán hơn 10K sản phẩm. Bạn tạo sản phẩm giống hệt mình rồi vít thầu QCLQ. Cứ cho là sản phẩm của bạn xuất hiện được trên trang sản phẩm của mình, thì bao nhiêu người sẽ lựa chọn sản phẩm của bạn?

Ngoài ra, tư duy sao chép giống hệt ông lớn chỉ giúp bạn gia tăng mức độ liên quan đến 1 mình ông lớn đó, chứ không gia tăng mức liên quan đến các người bán khác trên sàn. Nghĩa là, cơ hội xuất hiện của bạn giảm đi rất nhiều lần!
Các bạn có nhận thấy một điểm thú vị ở phần trên không? Đó là có 5 yếu tố ảnh hưởng tới mức độ liên quan nhưng mình nói rằng chỉ có 4 yếu tố có thể sao chép. Còn hình ảnh thì sao? Bạn hoàn toàn có thể sao chép y hệt hình ảnh của đối thủ mà. Tại sao mình lại nói hình ảnh là không thể sao chép. Phải chăng còn kĩ thuật gì “ẩn” đằng sau những bức hình? Phải chăng đó chính là kĩ thuật phòng thủ để dù đối thủ có sao chép giống 100% shop của bạn thì đối thủ cũng không thể xuất hiện, hoặc xuất hiện rất ít?

CEO Lameco Huân Phạm sẽ chia sẻ nội dung này trong bài viết tiếp theo! Cùng theo dõi fanpage Lameco và chờ đợi nội dung hấp dẫn trong kinh doanh Shopee!

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn
Share on pinterest
Pinterest