5 sai lầm khi bán hàng đa kênh mà doanh nghiệp cần tránh

5 sai lầm khi bán hàng đa kênh mà doanh nghiệp cần tránh
sai lầm khi bán hàng đa kênh

Bán hàng đa kênh đang là hình thức bán hàng được nhiều chủ doanh nghiệp theo đuổi. Cũng bởi là do bán hàng đa kênh giúp doanh nghiệp tiếp cận lượng lớn khách hàng và tăng doanh số. Tuy nhiên, chủ doanh nghiệp vẫn thường gặp khó khăn trong việc quản lý tất cả các kênh bán hàng. Sau đây là 5 sai lầm khi bán hàng đa kênh phổ biến nhất mà mọi doanh nghiệp đều gặp phải.

Nơi đâu cũng bán

Có lẽ đây chính là sai lầm phổ biến nhất của các chủ doanh nghiệp. Họ đăng ký bán ở mọi sàn thương mại điện tử, website, mạng xã hội… Đúng là bán hàng đa kênh sẽ giúp tiếp cận được lượng lớn khách hàng và thu lại doanh thu lớn tuy nhiên doanh nghiệp khó quản lý tốt tất cả các kênh. 

Doanh nghiệp cần lượng lớn nguồn lực và chi phí để có thể quản lý tốt tất cả mọi kênh của doanh nghiệp. Với những doanh nghiệp lớn, họ mới có thể quản lý trọn vẹn các kênh bán hàng. Còn với doanh nghiệp nhỏ và vừa, bạn chỉ nên chọn một số kênh bán hàng tiềm năng. 

sai lầm khi bán hàng đa kênh

Trước khi bắt đầu bán hàng đa kênh, bạn cần nghiên cứu đối tượng khách hàng mục tiêu và xu hướng mua hàng. Ví dụ bạn bán hàng cho đối tượng trẻ thì Instagram, Facebook sẽ là kênh bán hàng bạn nên nhắm tới. Nếu bạn nhắm tới đối tượng trung niên thì Shopee, Zalo, Website sẽ là kênh bán hàng hiệu quả.

Các kênh bán hàng thiếu sự đồng bộ

Sự đồng bộ là yếu tố không thể thiếu khi bán hàng đa kênh. Nếu mỗi kênh đều riêng lẻ và không có sự liên kết thì doanh nghiệp dễ rơi vào sự hỗn loạn.

Một số rủi ro nếu doanh nghiệp thiếu đi sự đồng bộ:

  • Nhầm lẫn thông tin khách hàng ở mỗi kênh
  • Khó khăn trong việc quản lý hàng tồn kho
  • Dễ thất thoát doanh thu
  • Sai sót trong báo cáo
sai lầm khi bán hàng đa kênh

Do đó, bạn cần bán hàng đa kênh một cách đồng bộ. Một trong những phương pháp đồng bộ bán hàng đa kênh đó chính là việc sử dụng phần mềm bán hàng. Có thể kể đến như KiotViet, Sapo, Haravan,…

Thiếu sự tương tác với khách hàng

Quản lý bán hàng đa kênh có thể hơi quá tải với những doanh nghiệp nhỏ và vừa. Bên cạnh việc bán hàng, bạn cũng phải kiểm soát những thông tin do khách hàng cung cấp hoặc bình luận, inbox của khách hàng.

Thông tin khách hàng luôn phải được lưu trữ tại cơ sở dữ liệu bởi vì quy trình chăm sóc khách hàng vô cùng quan trọng. Ngoài ra, khách hàng sẽ có những đánh giá về sản phẩm của bạn trên các kênh bán hàng. Tương tác 2 chiều giữa doanh nghiệp và khách hàng có thể tạo sự kết nối thân thiện.

Chưa nắm bắt xu hướng

Kinh doanh trực tuyến là một cuộc chiến khốc liệt và nó thay đổi liên tục. Nhu cầu, hành vi, sở thích của khách hàng thay đổi theo từng giờ và bạn cần phải nhanh nhạy trong việc nắm bắt những yếu tố đó. Chưa kể đó là đối thủ cạnh tranh với bạn cũng luôn thay đổi. Cũng như bạn, họ cũng phải cố gắng để bán được nhiều hàng hơn, nhận diện thương hiệu tốt hơn.

sai lầm khi bán hàng đa kênh

Hơn nữa, ngay cả những kênh bán hàng cũng không cố định ngày qua ngày. Các kênh bán hàng đều cập nhật và cải thiện để đem lại trải nghiệm tốt hơn cho người dùng. Thuật toán, giao diện thay đổi có thể đem lại thuận lợi cũng như là khó khăn cho doanh nghiệp.

Nhân viên thiếu kinh nghiệm

Để quản lý bán hàng đa kênh, doanh nghiệp cần lực lượng nhân viên chất lượng và giàu kinh nghiệm. Hãy giao phó cho công việc quản lý cho nhân viên có kinh nghiệm để xử lý mọi công việc liên quan bán hàng và quản lý. Thêm nữa, những con người trong công ty nên tối ưu công việc bằng việc kết hợp với công nghệ để tránh lãng phí nguồn lực.

sai lầm khi bán hàng đa kênh

Cuối cùng bạn cũng đi qua 5 sai lầm khi bán hàng đa kênh doanh nghiệp cần phải tránh. Bạn đã từng phạm những sai lầm này chưa và bạn đã giải quyết ra sao? Hãy nói cho LAMECO biết thông qua website LAMECO hoặc fanpage LAMECO nhé.

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn
Share on pinterest
Pinterest