SAI LẦM KHI NGHIÊN CỨU SẢN PHẨM DỰA VÀO CÔNG CỤ THỐNG KÊ TỪ KHÓA

SAI LẦM KHI NGHIÊN CỨU SẢN PHẨM DỰA VÀO CÔNG CỤ THỐNG KÊ TỪ KHÓA
sai-lam-nghien-cuu-tu-khoa-bang-cong-cu-tim-kiem

Có một sai lầm thường gặp khi nghiên cứu sản phẩm dựa vào công cụ thống kê từ khóa rất nhiều người mắc phải và được nhắc nhiều trong một số hội nhóm về Shopee, bao gồm cả Group Lập nghiệp. Người ta khuyên nhau việc sử dụng các công cụ thống kê từ khóa để nghiên cứu lựa chọn sản phẩm hoặc lựa chọn từ khóa. Theo CEO Lameco Huân Phạm đây là một sai lầm rất nghiêm trọng và điều đó được chứng minh dưới đây!

1. Công cụ thống kê từ khóa là gì vậy?

Trên thế giới có rất nhiều bên cung cấp công cụ thống kê nhằm mục đích khảo sát và đánh giá thị trường. Phổ biến nhất ở Việt Nam thường sử dụng 2 công cụ là Google Keyword Planner hoặc KeywordTool.io.

Cũng có nhiều bên ở Việt Nam ( ví dụ FFF) cũng phát triển các công cụ này. Tất cả chúng đều có chung 1 tác dụng: thống kê lượt tìm kiếm (search volume) của một từ khóa (keywords) và các từ khóa liên quan. Hầu hết các công cụ này đều dựa trên thống kê của Google – cỗ máy tìm kiếm tỷ đô lớn nhất thế giới

2. Quan điểm sai lầm khi nghiên cứu sản phẩm dựa vào công cụ thống kê từ khóa

Một số bạn cho rằng, do người tìm kiếm trên Google là người Việt Nam, người tìm kiếm trên Shopee cũng là người Việt Nam. Nên ta có thể quy chiếu từ Google sang Shopee, tức là nếu một từ khóa được tìm kiếm nhiều trên Google, nó sẽ được tìm kiếm nhiều trên Shopee, và ngược lại.

Từ quan điểm đó, có một số chia sẻ rằng, trong việc nghiên cứu sản phẩm, dựa vào các công cụ thống kê kể trên, từ khóa sản phẩm nào được tìm nhiều thì tức là sản phẩm đó tiềm năng, và ngược lại. Còn trong việc nghiên cứu bảng từ khóa, một số bạn chơi theo cách, dùng các công cụ thống kê để đưa ra một bảng từ khóa kèm lượt tìm kiếm, sau đó sắp xếp lượt tìm kiếm theo thứ tự từ cao xuống thấp, rồi chọn những từ khóa có lượt tìm kiếm cao nhất cho vào chạy đấu thầu.

3. Chứng minh quan điểm sai lầm

Mấu chốt của sai lầm trên nằm ở tư duy cho rằng tỷ lệ tìm kiếm trên Google sẽ tỷ lệ thuận với tỷ lệ tìm kiếm trên Shopee, do Google “to” hơn Shopee. Tuy nhiên, các bạn quên xét để yếu tố “người dùng tìm để làm gì”.

Ở Google, cỗ máy tìm kiếm giá trị nhất thế giới, người ta tìm kiếm để TÌM HIỂU THÔNG TIN (tức là khi phát sinh nhu cầu tìm hiểu). Ở Shopee, một ứng dụng mua sắm, người ta tìm kiếm để TÌM MUA SẢN PHẨM ( tức là khi phát sinh nhu cầu mua sắm). Nghĩa là, một từ khóa hoàn toàn có thể được tìm rất nhiều trên Google, lại có lượt tìm kiếm rất hạn chế trên Shopee, và ngược lại.

Cùng xem xét 2 ví dụ sau đây (các bạn tự kiểm chứng bằng công cụ thống kê và công cụ shopee nhé)

Ví dụ 1: từ khóa “shop quần áo đẹp” có lượt tìm kiếm trên Google là 1000 nhưng có lượt tìm kiếm trên Shopee là 18. Cái này mình nghĩ ai cũng dễ hiểu thôi, chẳng ai lên Shopee để tìm một từ khóa như vậy.

Ví dụ 2: từ khóa “quần lót giá rẻ” có lượt tìm kiếm trên Google là 390, có lượt tìm kiếm trên Shopee là 28.295 ( tại thời điểm mình ngồi gõ bài viết này). Các bạn có ngờ được rằng khách hàng sẽ mở app Shopee lên và tìm từ khóa “quần lót giá rẻ” không?

Vậy là, nếu theo tư duy sai lầm mà mình nói ở mục 2, khi công cụ thống kê xuất ra cho bạn một bản báo cáo, bạn sẽ dễ dàng bị đánh lừa bởi theo công cụ thống kê thì từ khóa “shop quần áo đẹp” được tìm nhiều hơn từ khóa “quần lót giá rẻ”. Tuy nhiên, với Shopee, câu chuyện hoàn toàn xảy ra theo hướng ngược lại.

sai lam nghien cuu tu khoa bang cong cu tim kiem

Lời khuyên của CEO Lameco Huân Phạm: Khi làm Shopee hãy cố gắng tìm hiểu và tư duy đến tận bản chất vấn đề, và tỉnh táo với những lời chia sẻ ( nên tìm nguồn thông tin chính thống như Shopee Uni). Với các quan điểm cá nhân, bạn nên lắng nghe chọn lọc, áp dụng có theo dõi để kiểm chứng quan điểm nào là đúng!

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn
Share on pinterest
Pinterest