So sánh mô hình dropshipping với các mô hình kinh doanh online khác

So sánh mô hình dropshipping với các mô hình kinh doanh online khác
mô hình Dropshipping

Hầu hết khi bước vào kinh doanh một thứ gì đó, bạn phải chọn cho mình một hoặc hai mô hình kinh doanh. Dropshipping là mô hình kinh doanh mới nở rộ những năm gần đây và nó đang có xu hướng tăng lên. Tuy nhiên, điều gì khiến mô hình dropshipping nổi bật giữa các mô hình kinh doanh online khác. Hãy cùng LAMECO tìm hiểu trong bài viết sau.

Mô hình Dropshipping là gì?

Mô hình Dropshipping cho phép mọi người bán sản phẩm từ nhà cung ứng trên website của người bán. Người bán sẽ không cần phải lo về việc vận chuyển sản phẩm. Khi người nào đó mua hàng từ website Dropshipping thì người đấy đang đặt hàng của nhà cung ứng. Nhà cung ứng sẽ đóng hàng và vận chuyển tới tay người tiêu dùng.

Dropshipping là một mô hình kinh doanh online tuyệt vời cho những doanh nghiệp mới bước chân vào thương mại điện tử hoặc muốn kiểm thử sản phẩm. Điều bạn cần làm đó chính là quảng cáo và chốt đơn. Đơn giản phải không nào?

so sánh mô hình Dropshipping

Mô hình Dropshipping hấp dẫn bởi những ưu điểm sau:

  • Ít rủi ro vì bạn không phải xử lý kho và vận chuyển.
  • Lợi nhuận khá cao: Bạn có thể mua sản phẩm với giá 10.000VNĐ và bán với giá 100.000đ và bạn sẽ giữ lại số tiền chênh lệch sau khi trừ đi chi phí marketing.
  • Xây dựng thương hiệu tốt: Bạn có website của riêng mình khi áp dụng mô hình Dropshipping. Bạn có thể quản lý tiền đầu tư cho quảng cáo, nội dung và lượng truy cập. Nếu bạn muốn bán sản phẩm khác, bạn có thể bán lại website cho người khác.
  • Nhiều cơ hội để thu hút khách hàng: Lượng truy cập kéo đến website của bạn và bạn có cơ hội để thu hút khách hàng. Bằng việc tối ưu Landing Page, trang sản phẩm, thiết kế website,… bạn có thể kích thích khách hàng mua hàng theo nhiều cách khác nhau.

Bạn có thể tìm hiểu thêm về Dropshipping tại đây.

Mô hình Affiliate

Mô hình Affiliate là mô hình dựa trên tiền hoa hồng. Điều này có nghĩa là bạn sẽ nhận được tiền hoa hồng trên mỗi đơn hàng bán được. Trong nhiều trường hợp, mô hình này đem lại lợi nhuận cao và chi phí thấp.

Giống như Dropshipping, bạn phải chi rất ít, thậm chí không một đồng nào để bắt đầu áp dụng những mô hình này. Chi phí bạn phải bỏ ra hầu như là dành cho website, server và chi phí cho marketing. 

Mặc dù vậy, mô hình Affiliate còn có khá nhiều rủi ro. Ví dụ như là nếu bạn không làm ngắn đường link, mọi người có thể cảm thấy khi đường link đấy không an toàn hoặc mua sản phẩm với giá cao hơn. Hơn nữa, mô hình này phải dựa dẫm quá nhiều vào các bên đối tác để tăng lợi nhuận. 

mô hình Dropshipping

Mô hình bán hàng TMĐT

Shopee, Tiki, Lazada đã quá phổ biến trong cuộc sống hàng ngày. Bạn có thể thấy quảng cáo ở mọi nơi. Mô hình bán hàng TMĐT cho phép bạn xây dựng cửa hàng online trên nền tảng có sẵn. Điều nổi trội là những nền tảng TMĐT đều rất lớn mạnh, cho phép tiếp cận với số lượng người khách hàng.

Về lượng khách hàng tiếp cận, mô hình này vượt xa khi so sánh mô hình Dropshipping. Bạn có thể tận dụng được khách hàng tiềm năng cũng như là những tiện ích mà những sàn thương mại điện tử cung cấp. Bạn có thể tiết kiệm được chi phí còn hơn cả Dropshipping.

mô hình Dropshipping

Nhược điểm của mô hình bán hàng TMĐT đó là mức độ cạnh tranh khá cao. Các sàn thương mại điện tử không chỉ thu hút người mua mà còn khuyến khích người bán bán hàng trên đây. Bên cạnh đó, khách hàng trên sàn không phải của bạn. Nếu bạn lựa chọn rời đi, bạn phải bắt đầu lại từ đầu.

Mô hình cộng tác viên

Một mô hình khác cũng được áp dụng rộng rãi ở nhiều doanh nghiệp đó chính là mô hình cộng tác viên. Những cộng tác viên sẽ nhận tiền hoa hồng từ nhà nhập sỉ. Điều này giải quyết số lượng hàng lớn nhập về của nhà nhập sỉ. Cộng tác viên thường có sẵn tập khách hàng sau đó tìm tới các nhà bán buôn để nhập hàng sau đó bán cho khách hàng.

Giống như mô hình Dropshipping, mô hình cộng tác viên không cần quá nhiều vốn và cũng không phải sở hữu hàng hóa. Điều này khiến cho mô hình này áp dụng cho các doanh nghiệp muốn gia nhập thị trường. Bạn có thể quản lý việc marketing, chăm sóc khách hàng của mình và tối ưu để mang về nhiều doanh thu nhất.

Ngược lại, mô hình này quá phụ thuộc vào nhà sản xuất hoặc nhà bán sỉ. Mô hình này cũng có quá nhiều kênh trung gian làm cho bạn khó khăn trong việc kiểm soát nguồn hàng. Chính sách hoa hồng cũng không cố định cho cộng tác viên khiến cho việc tuyển chọn có đôi chút rắc rối.

so sánh mô hình Dropshipping

Mô hình bán hàng online truyền thống

Trong mô hình này, doanh nghiệp phải mua hàng từ nhà sản xuất và lưu trữ trong kho sau đó bán cho khách hàng online. Khi khách hàng đặt hàng, doanh nghiệp phải làm hết các công việc từ việc nhận đơn hàng, đóng gói và vận chuyển tới người tiêu dùng. Quả thực, mô hình này chỉ nên áp dụng ở những doanh nghiệp vừa hoặc lớn.

Trái với Dropshipping, mô hình này yêu cầu rất lớn về vốn để chi trả chi phí kho bãi, nhân sự, vận chuyển,… Hơn nữa, tính rủi ro của mô hình này cũng khá cao. Một trong những vấn đề lớn nhất bạn phải lo đó chính là vấn đề tồn kho. Khi công việc marketing và bán hàng không tối ưu, bạn sẽ dễ dàng thua lỗ.

so sánh mô hình Dropshipping

Trước khi bạn muốn bắt đầu một mô hình nào, bạn cần phải tính toán mọi thứ từ trước như vốn, kinh nghiệm bán hàng, khả năng gia nhập thị trường, mức độ cạnh tranh,… Bất kể Dropshipping hay những mô hình kinh doanh khác đều có ưu điểm và nhược điểm. Hãy chọn cho mình mô hình kinh doanh phù hợp nhất.

Nếu bạn không biết nên chọn mô hình kinh doanh nào, bạn hãy liên hệ tới LAMECO để được tư vấn miễn phí. Hãy liên hệ với chúng tôi thông qua website LAMECO hoặc fanpage LAMECO để được phản hồi một cách nhanh nhất.

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn
Share on pinterest
Pinterest